Máy thủy bình điện tử là gì? công dụng và cấu tạo?

Công dụng của máy thủy bình điện tử dùng để đo chênh cao và khoảng cách phương pháp thứ nhất là đo đạc trong thi công nhà xưởng, các con đường, phố, san lấp mặt bằng, rà soát cao độ sàn … ; thứ 2 dẫn cao độ phục vụ cho đo vẽ có mặt trên bản đồ.

Bài viết này, Công ty TNHH TCMD Việt Nam sẽ mang tới thông tin về công dụng máy thủy bình 

Công dụng chính của máy thủy bình điện tử:

Là thiết bị dùng đo độ chênh cao giữa 2 điểm cho trước. Trong đó thiết bị máy thủy bình, thủy chuẩn là thiết bị thường hay được sử dụng cho phương pháp đo cao hình học

Tính năng máy thủy bình điện tử cài đặt các bảng giá trị độ cao vật lý, làm đường bình độ cho địa hình cần được quy định hoặc tính toán có sự thay đổi độ cao giữa các địa hình, địa vật, chi tiết như sau:

Truyền cao độ giữa 2 điểm A, B bằng máy thủy bình

Chẳng hạn như: Muốn để xác định độ chênh cao giữa A và B. Máy thủy bình ngắm và đọc số mia tại địa chỉ A (a) và địa chỉ B (b). Sau đó lấy a-b=c, ra độ chênh cao giữa A,B; rồi lấy độ chênh cao c cộng với cao độ 1 trong 2 điểm, ta đã có được cao độ của điểm kia.

Giá ưu đãi Tốt Nhất Thị Trường, Hỗ Trợ Kỹ Thuật miễn phí 24/7, Giao hàng miễn phí Toàn Quốc, Trả Góp 0 Lãi Suất!

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật được đào tạo chuyên nghiệp của chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ lúc nào. Hãy liên hệ với Chúng tôi qua điện thoại, Zalo Facebook, Email. Nếu Bạn ở xa và gặp sự cố với thiết bị của mình hoặc không biết cách thiết lập nó? Chúng tôi có thể giúp hỗ trợ sử dụng máy thủy bình bạn qua online!

Máy thủy bình LEICA – TOPCON -BOSCH – NIKON – PENTAX – SOKKIA

Cấu tạo và công dụng các chi tiết của máy thủy bình

máy thủy bình điện tử


Máy thủy bình điện tử có hai phần tử đó là phần tử ngắm và phần tử cân thuộc máy. Bộ phận ngắm bao gồm ống kiếng, thị kiếng, vật kiếng và ốc điều quang. Bộ phận cân bằng máy thủy bình là máy thủy bình quang học. Bên cạnh ba ốc cân bằng và ống cân bằng tròn thì máy còn có thêm ống cân bằng dài, hoàn toàn có thể có vít nghiêng; hoặc thay thế bằng phần tử tự chỉnh tiêu ngắm nằm ngang, hoàn toàn có thể là gương treo, lăng kiếng treo và thấu kiếng treo.

Để đưa bọt thủy của ống cân bằng dài vào giữa đúng chuẩn và tiện, ngay bên cạnh ống kiếng, đặt thêm 1 khối hệ thống quang học nhìn được hình ảnh hai nửa đầu bọt nước. Nếu hai nửa đầu bọt nước chập nhau có hình parabol thì đồng nghĩa với việc bọt thủy đang nằm giữa.

Để rút ngắn thời hạn cân máy, nâng đo cao, các nhà sản xuất cho ra loại máy thủy bình tự hoạt động cân bằng với phần tử tự cân bằng đường ngắm. Trong giới hạn góc nghiêng nhất định của trục hình học của ống kiếng, phần tử tự cân bằng đã tự hiệu chỉnh để tạo ra một đường ngắm nằm ngang. Ống cân bằng tròn trong loại máy này có vai trò quan trọng giúp đặt máy vào nơi nằm ngang và độ chính xác của thiết bị thủy bình không cần phụ thuộc vào độ nhạy của ống cân bằng, mà nhờ vào độ chính xác của phần tử tự cân bằng.


Ứng dụng công năng máy thủy bình đo cao độ trong công tác quan trắc lún

Máy thủy bình Xác định cao độ của một vị trí

Phương pháp truyền cao độ cũng được dùng để áp dụng cho các bài toán trắc địa yêu cầu độ chính xác cao như dẫn tuyến thuỷ chuẩn từ các điểm gốc về chân công trình hoặc dùng trong các công tác quan trắc lún,… có thể kể tới rất nhiều ứng dụng trong trắc địa nhờ phương pháp đo cao này, được gọi là đo cao hình học.

Đo khoảng cách từ máy thủy bình đến mia

Với hệ thống chỉ chữ thập khắc chính xác, xác định khoảng cách từ máy tới vị trí đặt mia với độ chính xác hàng cm. Đo khoảng cách bằng lưới chỉ chữ thập.

Theo công thức d = (a-b)100 ( a là số đọc chỉ trên, b là số đọc chỉ dưới, 100 là hằng số nhân).

Đo khoảng cách từ máy thủy bình đến mia đo góc

Kết quả đo góc làm phương hướng sơ bộ nhằm xác định hướng dễ dàng. Độ chính xác kết quả đo góc bằng thiết bị trắc địa này là 30”.

Đo góc bằng máy thủy bình

Mia đo cao là công cụ đi kèm không thể thiếu. Mia là một loại thước dùng trong đo cao hình học, trên mia có khắc vạch. Độ dài mia thường từ 2-5m. Các loại mia tùy theo từng loại máy sử dụng.

 Máy thủy bình Leica là thương hiệu nổi tiếng Thụy Sỹ, máy có ống kính siêu sáng, độ bền và độ ổn định cao.

Dòng máy thủy bình Leica phổ thông : => Leica NA320Leica NA324Leica NA332Leica NA520, Leica NA524, Leica NA532Leica NA720, Leica NA730 PlusLeica NA724, Leica NAK2Leica NA2

– Dòng máy thủy bình điện tử Leica phổ thông : Leica Sprinter 50Leica Sprinter 150Leica Sprinter 50MLeica Sprinter 150MLeica Sprinter 250M,

– Dòng máy thủy bình kỹ thuật số phổ thông: Leica LS10Leica LS15, Leica LS16

Thương hiệu Nhật Bản - Máy thủy bình Sokkia có ống kính sáng rõ, con lắc hoạt động ổn định.

các model hãng:  Sokkia B40ASokkia B40Sokkia C320Sokkia B30ASokkia C30 , Sokkia C32Sokkia B20,

– Máy thủy bình Nikon Nhật bản, máy có ống kính uv siêu sáng, dây rung siêu bền giúp máy thuỷ bình có độ ổn định cao, bọt thủy lớn giúp cân máy nhanh. Máy Nikon lại dễ sử dụng, chi phí sửa chữa thấp.

model hãng: Nikon AS-2CNikon AX-2SNikon AC-2SNikon AE-7C

– Máy thuỷ bình Topcon đến từ thương hiệu Nhật Bản: độ ổn định, độ chính xác gần như tuyệt đối, giá rẻ được lựa chọn tin dùng hiện nay.

các model hãng: Topcon AT-B4ATopcon AT-B4Topcon AT-B3Topcon AT-B2

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GPS 2 tần số FOIF A70 Pro - Phân phối chính hãng TCMD Việt Nam

Thiết bị trắc địa là gì, các loại thiết bị trắc địa thường dùng