Vai trò của máy RTK trong đo đạc như thế nào?

 

Đi đôi với nhu cầu phải triển cơ sở hạ tầng đường xá cũng như mở rộng diện tích đất đai phục vụ cho quá trình hiện đại hóa và phát triển kinh tế, thì nhu cầu đo đạc ngày càng gia tăng. Do đó, trang bị các loại máy chuyên dụng như máy RTK trong đo đạc đất đai là rất cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu máy RTK trong đo đạc như thế nào?

Máy RTK rất cần cho việc địa trắc hiện nay

Máy RTK rất cần cho việc địa trắc hiện nay

Vai trò của máy RTK trong đo đạc đất đai như thế nào?

Hiện nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng cao thì sự ra đời của các loại máy móc hiện đại rất tiện ích trong quá trình phát triển kinh tế. Đặc biệt trong các ngành nghề đòi hỏi phải có sự chính xác cao như ngành đo đạc trắc địa thì một loại máy chuyên đo đạc với độ chính xác là rất hữu ích.

So với các phương pháp đo đạc thông thường tốn kém thời gian, nhân lực lại không tránh khỏi sai số thì máy đo đạc RTK hầu như khắc phục hầu hết các nhược điểm mà các phương pháp truyền thống gặp phải.

Không những giúp người đo đạc dễ dàng tiến hành lại còn rút ngắn thời gian đo, hơn nữa máy RTK còn xuất ra số liệu chính xác, điều này giúp ích cho việc thiết kế, thi công các công trình, đặc biệt ở các dự án lớn đòi hỏi cần có sự chính xác cao thì không thể thiếu các loại máy RTK này.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy RTK

Máy RTK có cấu tạo gồm 2 phần chính:

- Trạm tĩnh (Base Station)

Trạm tĩnh được đặt tại vị trí gốc và cài đặt ở tọa độ điểm gốc. Hiện nay theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì các tham số tính toán được chuyển từ tọa độ WGS-84 quốc tế sang hệ tọa độ VN-2000.

- Trạm động (Rover Station)

Trạm động không cố định và được đặt tại các vị trí cần xác định tọa độ.

 - Hai trạm này đồng thời nhận tín hiệu từ vệ tinh. Trong khi trạm Base Station được trang bị hệ thống Radio liên tục phát đi tín hiệu nhằm chỉnh sửa tọa điểm phải xác định dựa trên hệ mới VN2000.

Tọa độ của 2 trạm phải xác định theo hệ mới VN2000
Tọa độ của 2 trạm phải xác định theo hệ mới VN2000

Mua máy RTK ở đâu tốt?

HIện nay trên thị trường xuất nhiều dòng máy RTK với nhiều thương hiệu nổi tiếng và chất lượng. Bên cạnh đó có rất nhiều nhà phân phối các loại máy này tại Việt Nam. Vì thế trước khi mua máy bạn cần phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu máy có được tin dùng hay không.

Tuy nhiên để mua được máy tốt đúng thương hiệu và giá thành niêm yết của nhà sản xuất thì phải tìm đến các đại lý phân phối máy RTK chính hãng để tránh mua phải hàng kém chất lượng mà giá thành cao. Các nhà phân phối uy tín thường có địa chỉ rõ ràng và đều có têm xuất xứ và bảo hành sản phẩm nên bạn có thể yêu tâm mua hàng.

Sau đây là các thương hiệu máy RTK uy tín để lựa chọn:

1. GEOMATE là một trong những thương hiệu nổi tiếng đến từ Quốc đảo Singapore. Sản phẩm của GeoMate Positioning có mặt khắp nơi trên thế giới. Với việc xây dựng nhà máy và cơ sở vật chất sản xuất tiên tiến luôn cho ra đời các sản phẩm máy RTK đạt tiêu chuẩn chất lượng cao và được hàng ngàn khách hàng tin tưởng lựa chọn. Do đó, chọn Máy RTK của GeoMate là một giải pháp tối ưu giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến trắc địa một cách hiệu quả nhất.

Máy RTK GeoMate là một giải pháp tối ưu được các kỹ sư địa chất tin dùnMáy RTK GeoMate là một giải pháp tối ưu được các kỹ sư địa chất tin dùng

2. Máy Laser RTK Matrix cũng là một trong máy RTK tốt nhất hiện nay được sự tin yêu của đa số khách hàng. Đây là sự lựa chọn tối ưu, máy có thể đo đạc nhanh chóng và chính xác cao nhờ sự hỗ trợ của chân máy đặc biệt cũng là sự kết hợp giữa công nghệ IMU và phạm vi laser. Do đó, chọn Matrix là sự lựa chọn sáng suốt dành cho bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GPS 2 tần số FOIF A70 Pro - Phân phối chính hãng TCMD Việt Nam

Máy thủy bình điện tử là gì? công dụng và cấu tạo?

Thiết bị trắc địa là gì, các loại thiết bị trắc địa thường dùng