Thiết bị trắc địa là gì, các loại thiết bị trắc địa thường dùng

Thiết bị trắc địa là gì? 

Thiết bị trắc địa là các công cụ và dụng cụ được sử dụng trong lĩnh vực trắc địa để đo lường và xác định các thuộc tính của đất và các tính năng của nó. Những công cụ và thiết bị này giúp các nhà khảo sát lập bản đồ và đo chính xác vị trí và khoảng cách các điểm, xác định ranh giới của các lô đất và đo vị trí của các đối tượng.

Một số thiết bị thường dùng trong công tác trắc địa

thiết bị trắc địa chính hãng


Máy toàn đạc: 

Máy toàn đạc là một thiết bị điện tử/quang học được sử dụng để đo khoảng cách, góc và độ cao trong trắc địa, khảo sát và xây dựng. Nó là sự kết hợp giữa máy kinh vĩ điện tử và máy đo khoảng cách điện tử (EDM).

Máy kinh vĩ: 

Máy kinh vĩ là một dụng cụ quang học được sử dụng để đo các góc trong mặt phẳng ngang và dọc. Nó được sử dụng để xác định vị trí của các điểm để thiết lập các đường ngắm.

Máy đo khoảng cách điện tử (EDM):

 EDM là một thiết bị điện tử được sử dụng để đo khoảng cách một cách chính xác. Nó hoạt động bằng cách phát ra một chùm tia laze tới mục tiêu và đo thời gian cần thiết để chùm tia quay trở lại.

Máy thu GPS:

 Máy thu GPS (Hệ thống Định vị Toàn cầu) là một thiết bị dùng để xác định vị trí của một điểm trên bề mặt trái đất. Nó hoạt động bằng cách nhận tín hiệu từ vệ tinh GPS và sử dụng thông tin để tính toán vị trí của nó.

Công cụ cân bằng: 

Một công cụ cân bằng được sử dụng để xác định độ cao của một điểm so với mức tham chiếu. Có hai loại công cụ cân bằng: cấp độ tự động và bán tự động.

Giá ba chân: 

Giá ba chân là một giá đỡ ba chân được sử dụng để hỗ trợ các thiết bị trắc địa như máy toàn đạc, máy kinh vĩ và mức. Giá ba chân được thiết kế chắc chắn và ổn định, đồng thời tạo cơ sở ổn định cho thiết bị hoạt động.

Cột lăng kính: 

Cột lăng kính là một cột cao, hẹp được sử dụng cùng với máy toàn đạc. Cột lăng kính có một lăng kính thủy tinh nhỏ gắn trên đỉnh của nó, phản xạ ánh sáng trở lại máy toàn đạc để giúp đo khoảng cách và góc.

Thanh định vị: 

Thanh định vị là những thanh dài, hẹp được sử dụng để thiết lập các điểm tham chiếu khi khảo sát. Chúng được đặt tại các vị trí quan trọng trên địa điểm trắc địa và được sử dụng cùng với máy toàn đạc hoặc máy kinh vĩ để đo khoảng cách và góc.

Thước đo: 

Thước đo của người khảo sát là một dải vật liệu mềm, dài và hẹp được sử dụng để đo khoảng cách trên một địa điểm trắc địa. Nó thường được sử dụng kết hợp với một thanh khác nhau để đo khoảng cách và thiết lập các điểm tham chiếu.


Tóm lại, thiết bị trắc địa đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực trắc địa, cung cấp cho người khảo sát các công cụ họ cần để lập bản đồ và đo đạc chính xác bề mặt trái đất. Cho dù đó là đo khoảng cách, góc, độ cao hoặc xác định vị trí của các điểm trong mối quan hệ với nhau, thiết bị trắc địa là một thành phần quan trọng của quá trình khảo sát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GPS 2 tần số FOIF A70 Pro - Phân phối chính hãng TCMD Việt Nam

Máy thủy bình điện tử là gì? công dụng và cấu tạo?